Các chỉ số sức khỏe cần quan tâm đối với mỗi người

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để bạn biết cũng như kiểm soát các chỉ số sức khỏe quan trọng của cơ thể như huyết áp, mức đường huyết, mỡ máu,… Động thái này cho phép bạn có thể phát hiện sớm những căn bệnh tiềm ẩn nếu có hoặc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập hợp lý hơn. Dưới đây là những chỉ số bạn cần quan tâm nhiều hơn để có một sức khỏe tuyệt vời để sẵn sàng tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

1. Huyết áp 120/80 mmHg

sử dụng caffeine quá nhiều làm tăng huyết áp

– Ý nghĩa: Đo mức độ khỏe mạnh của tim.

– Vì sao cần quan tâm? Huyết áp là đơn vị đo áp lực của máu khi chúng bị đẩy dọc theo các thành động mạch. Con số này miêu tả áp lực khi tim đẩy máu đi (áp lực tâm thu) và khi tim nghỉ giữa những lần đập (áp lực tâm trương). Chỉ số huyết áp càng cao đồng nghĩa với việc tim phải làm việc vất vả hơn để đưa máu đi khắp cơ thể. Điều này tạo ra nguy cơ dễ bị bệnh cao huyết áp hay bị đau tim.

2. Cholesterol 100 mg/dl đối với LDL cholesterol và 40 mg/dl đối với HDL cholesterol

– Ý nghĩa : Đo mức cholesterol “xấu” (LDL) và cholesterol “tốt” (HDL) trong cơ thể.

– Vì sao cần quan tâm? Cholesterol là con số đo lượng chất béo trong máu (đơn vị đo là miligram (mg) / deciliter (dl)). LDL (low- density lipoprotein) là loại cholesterol “xấu” vì chúng góp phần làm hình thành các mảng bám ở động mạch. HDL (high- density lipoproteine) là loại cholesterol “tốt” vì chúng giúp đưa các LDL ra khỏi động mạch. Khi cơ thể có nhiều LDL có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ rất cao.

3. Nhịp tim 60 nhịp trong một phút (bpm)

– Ý nghĩa: Số lần đập của tim trong một phút khi bạn đang nghỉ ngơi (từ 60 lần/ 1 phút trở xuống được xem là khoẻ mạnh).

– Vì sao cần quan tâm? Nhịp tim đập càng nhanh (trong lúc đang nghỉ ngơi) có nghĩa là tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu. Nhịp tim cao sẽ làm cơ thể phải hoàn thành các công việc rất đơn giản hàng ngày (như ăn sáng hay mở nắp chai nước…) khó khăn hơn nhiều. Kết quả là người bệnh bị tổn thương, mệt mỏi, căng thẳng ở tim và mạch máu (do làm việc quá sức). Tất cả những rắc rối này sẽ được ngăn chặn bằng cách tập thể dục mỗi ngày và duy trì cân nặng phù hợp.

4. Vòng eo không quá 90cm đối với nữ giới và 100cm đối với nam giới

– Ý nghĩa: Thể hiện chu vi vòng eo

– Vì sao cần quan tâm? Vòng 2 có thể báo trước nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe như các bệnh về tim mạch, tiểu đường… tốt hơn các phương pháp kiểm tra khác như cân nặng hay theo dõi chỉ số cơ thể BMI. Chỉ cần giảm 2,5cm ở vòng eo đã giúp trái tim của mình khỏe hơn rất nhiều.

Cách đo vòng eo vô cùng đơn giản: dùng thước dây đo quanh eo ở nơi nhỏ nhất. Những người có vòng eo lớn hơn 90cm đối với nữ giới và 100cm đối với nam giới đều phải chú ý đến sức khỏe của bản thân nhiều hơn và cố gắng tập luyện để giảm cân (giảm cả vòng eo).

5. Lượng đường huyết từ 80 mg/dl đến 100 mg/dl

– Ý nghĩa: Những con số này thể hiện lượng đường glucose có trong máu sau khi ngủ dậy hoặc sau khi nhịn đói khoảng 8 giờ.

– Vì sao cần quan tâm? Việc kiểm tra lượng đường (hay mức glucose) trong máu là một việc nên làm để biết được khả năng hấp thụ lượng đường tinh chế của cơ thể và xem xét liệu cơ thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không? Nếu chỉ số đường huyết trên 100 mg/dl tức là đang trong giai đoạn có nguy cơ bị bệnh. Đây là thời điểm lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng không quá cao tới mức để kết luận bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, rất may mắn là các kết quả nghiên cứu đã cho thấy nếu nhận biết được nguy cơ mắc bệnh sẽ giúp thời gian để trì hoãn sự tiến triển của căn bệnh.

Nếu lượng đường huyết nằm ở mức từ 126 mg/dl trở lên thì chắc chắn đã bị tiểu đường type 1 hoặc 2 và bắt buộc phải điều bị bệnh ngay lập tức.